1. Hướng tới sự đơn giản
Trong những năm gần đây, xu hướng tối giản hơn đang trở nên phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực. Giữa một xã hội ngày càng quá tải thông tin, choáng ngợp bởi nhiều lựa chọn, sự đơn giản và rõ ràng của thông tin trở nên rất hiệu quả trong việc tiếp cận con người.
Các trang web đang được thiết kế theo hướng gọn gàng, rõ ràng và đơn giản hơn, công nghệ trở nên dễ dàng và thân thiện. Không nằm ngoài xu thế đó, thiết kế bao bì cũng đã chuyển hướng đơn giản, truyền thông thương hiệu rõ ràng hơn. Xu hướng này được nhiều thương hiệu lựa chọn trong năm 2015 và dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2016.
Giữa tràn ngập hàng hóa, những thiết kế đơn giản, gọn gàng lại trở nên nổi bật trên kệ hàng. Ví dụ, Ashridge Drinks tại Anh gần đây đã thiết kế lại nhãn sản phẩm của họ để đơn giản hóa thiết kế bao bì, với một thiết kế màu sắc bắt mắt, phông chữ vui vẻ và hình dạng hoa quả trừu tượng để ngay lập tức liên tượng đến hương vị.
Xu hướng đơn giản hóa không chỉ thể hiện ở kết cấu bao bì hay thiết kế nhãn mà còn ở chức năng của bao bì đó. Sự tiện lợi của bao bì là một điểm cộng rất lớn, tạo trải nghiệm thương hiệu mạnh mẽ cho người dùng, từ đó hình thành lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
2. Giấy là vật liệu bao bì được ưa chuộng
Bao bì giấy, đặc biệt là giấy craft được thiết kế với độ dày mỏng khác nhau, là một xu hướng đang phát triển rất nhanh.
Trước đây, giấy craft thường được dùng để đóng gói các mặt hàng trong ngành bưu chính bởi rất dễ dãn và bền. Nó cũng có thể được tái chế bằng nhiều cách, nên nó vừa tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Công ty rượu Paperboy Wine Company tại California đã kết hợp bao bì giấy một cách sáng tạo và mới mẻ, với những chai rượu vang làm từ giấy tái chế có chứa một lớp lót bằng nhựa cho thấy sự sáng tạo trong thiết kế bao bì là vô biên.
Một điều tra khách hàng cho thấy sự liên tưởng của họ về các sản phẩm sử dụng giấy craft:
3. Bao bì đa năng
Các yêu cầu cơ bản đối với bao bì trước kia chỉ là để bảo vệ và vận chuyển các sản phẩm từ cửa hàng đến nhà khách hàng. Tuy nhiên bao bì hiện đại ngoài đảm bảo yêu cầu cơ bản đó còn cần cung cấp ngày càng nhiều giá trị gia tăng và công dụng khác, nó trở thành thách thức cũng là cơ hội thể hiện cho các nhà thiết kế. Xu hướng này được gọi là bao bì đa năng hay đa mục đích, nó trở nên thịnh hành trong năm nay và sẽ bùng nổ trong những năm tới đây bởi sự gia tăng cạnh tranh của các thương hiệu.
Thương hiệu rượu Aquilegia mang tới một ví dụ tuyệt vời cho bao bì siêu chức năng với một hộp gỗ trưng bày biến thành một kệ rượu để tái sử dụng.
Hay ý tưởng sáng tạo bao bì của sản phẩm trang sức với chức năng như một chiếc giá treo bông tai.
4. Công nghệ Bespoke
Kết hợp công nghệ với bao bì sản phẩm không phải là điều mới, nhiều thương hiệu đã sử dụng những công nghệ thông minh để có thể tự gửi đi các thông điệp (bespoke) như QR code hoặc chiến dịch hashtag.
Bao bì “thông minh” theo xu hướng này ngày càng được áp dụng nhiều công nghệ mới hơn, hấp dẫn hơn tạo lợi ích và hứng thú cho người dùng. Ví dụ, bao bì thực phẩm có thể sử dụng công nghệ để mở gói ở nhiệt độ tối ưu, thay đổi màu sắc khi hết hạn sử dụng, hoặc tự động kết nối, trao đổi dữ liệu với các công cụ y tế kỹ thuật số…
Công nghệ Bespoke cũng cho phép mở rộng nhiều dạng nội dung kỹ thuật số, tạo thêm những giá trị gia tăng cho khách hàng. Thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh nổi tiếng Nabisco đã áp dụng công nghệ này từ năm 2013 bằng cách cung cấp nội dung video độc đáo của các ngôi sao của nhóm One Direction bằng cách truy cập từ các gói của Oreo, Ritz Bits, NIPS Cheese, và Chips Ahoy.
5. Logo và nhãn bao bì viết tay
Hàng hóa chính hiệu, được làm thủ công, gần gũi với con người là những yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng một thương hiệu. Sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, mạng xã hội khiến cho việc tiếp cận khách hàng, chuyển tải thông điệp, tương tác và kết nối cảm xúc với người dùng của các thương hiệu trở nên dễ dàng hơn. Xu hướng đó cũng đang dần được chuyển hóa sang các thiết kế bao bì, thể hiện ở những logo, nhãn bao bì viết tay.
Rất nhiều thương hiệu tạo được cảm giác gần gũi, kiểu “cây nhà lá vườn” thông qua thiết kế độc đáo, sử dụng phông chữ viết tay trên bao bì từ logo đến nhãn mác hàng hóa. Một hướng đi nổi bật ở xu hướng này là các thiết kế sử dụng nhiều hiệu ứng đổ bóng, 3D nổi… đang dần chuyển sang hướng phẳng và đơn giản. Nó đang trở thành một tiêu chí đánh giá thiết kế bao bì cao cấp.
Thương hiệu Morrisons’ (Anh) là một ví dụ về sức mạnh cho xu hướng chữ viết tay. Nhãn vẽ tay và thiết kế gói trà khác lạ của họ mang lại sự gần gũi, đặc sắc, tạo cảm xúc hơn nhưng lại vẫn giữ được yếu tố cao cấp của thương hiệu này.
Thiết kế dạng vẽ tay không hoàn hảo, nhưng điều đó mang lại cho sản phẩm sự quyến rũ và cá tính. Cùng ngắm nhìn những thiết kế bao bì đóng gói đẹp mắt như thế:
6. Thiết kế khác biệt cho từng dòng sản phẩm
Đối với một số nhãn hiệu có nhiều dòng sản phẩm, phân biệt giữa chúng có thể đơn giản chỉ là một vài dòng chữ hay một chút thay đổi về màu sắc trên bao bì. Nhưng gần đây có nhiều thương hiệu hướng tới sự phân biệt rõ nét của các dòng sản phẩm, ngay từ cái nhìn đầu tiên chứ không chỉ là một dòng chữ “không đường” trên bao bì.
Để thể hiện sự khác biệt giữa giữa các dòng sản phẩm trong cùng một nhãn hàng, thiết kế bao bì có thể thay đổi về màu sắc rõ rệt, mạnh mẽ hay những hình ảnh rõ ràng để phân biệt. Tuy vậy, các thiết kế vẫn phải giữ được concept chung và thể hiện cá tính thương hiệu, đảm bảo nổi bật trên kệ hàng, khiến cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm, nhận ra thương hiệu mình yêu thích và khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu. Thương hiệu Ấn Độ Flossy’s Flavoured Candy Floss thể hiện rõ xu hướng này trên thiết kế bao bì của các dòng sản phẩm trong cùng một nhãn:
7. Bao bì sáng tạo, thay đổi nhận thức
Thiết kế bao bì mới trong các ngành công nghiệp bia thủ công là một ví dụ điển hình cho xu hướng này. Để làm mất đi cảm giác tiêu cực khi uống bia từ lon, hãng bia Sly Fox của Mỹ đã tạo ra một loại lon với phần giật nắp trên được mở ra hoàn toàn để tạo cảm giác như uống bia từ chai thủy tinh. Thương hiệu bia nổi tiếng Samuel Adam cũng sử dụng loại lon sáng tạo này.
8. Nhãn gọn gàng, rõ ràng
Để đáp lại sự quan tâm của khách hàng ngày càng tăng về tính minh bạch, ý thức về môi trường, sức khỏe, phong trào thiết kế “nhãn sạch” đã ra đời và rất phát triển. Thiết kế nhãn sạch sẽ, rõ ràng nhằm nhấn mạnh sự an toàn với con người và môi trường, thể hiện thành phần hữu cơ của sản phẩm, nỗ lực giảm thiểu thành phần nhân tạo và chất gây dị ứng của nhà sản xuất. Khi loại bỏ các chất gây hại, sản phẩm tạo cảm giác an tâm cho khách hàng khi sử dụng.
Tuy nhiên, thị trường của các sản phẩm thân thiện với mỗi trường thiếu định nghĩa rõ ràng thế nào là sản phẩm hữu cơ, sản phẩm tự nhiên hay sản phẩm hạn chế xử lý để đảm bảo tính tự nhiên. Điều này khiến cho khách hàng càng đòi hỏi một sự minh bạch, rõ ràng về thông tin sản phẩm, đặc biệt là thế hệ những người tiêu dùng thế kỷ 21, họ hiểu rõ hơn bao giờ hết trách nhiệm bảo vệ môi trường và chủ động tìm kiếm những thương hiệu thực sự tạo nên sự khác biệt. Các nhãn hàng có thiết kế sạch sẽ, rõ ràng trở thành top 10 xu thế của ngành bao bì thế giới bởi trên đó thể hiện rõ các chứng chỉ, chứng nhận của bên thứ 3, cam kết về thành phần thiên nhiên của sản phẩm cũng như thể hiện trách nhiệm của thương hiệu với việc quản lý và bảo tồn tài nguyên, thiên nhiên, điều mà người tiêu dùng đánh giá rất cao.
9. Cá nhân hóa
Nhờ có sự phát triển công nghệ và phát minh mới khiến cho việc áp dụng công nghệ với chi phí hợp lý hơn, các thương hiệu tận dụng công nghệ đưa vào bao bì với các thiết kế linh hoạt hơn, giải pháp thông minh hơn, ví dụ như in ấn kỹ thuật số trong thời hạn ngắn với số lượng ít mà không tốn quá nhiều chi phí như trước. Theo nhà phân tích thị trường Smithers Pira, in kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong ngành in với tốc độ chóng mặt, mức tăng trưởng hàng năm khoảng 9,2% về giá trị và 5,9% về sản lượng từ năm 2009 đến năm 2014.
Nhờ sự phát triển đó tạo điều kiện cho cho việc cá biệt hóa nhãn sản phẩm. Nhiều thương hiệu tung ra chiến lược bao bì đặc biệt như nhãn tên riêng, bao bì thiết kế riêng cho các hương vị khác biệt, nhãn thiết kế theo vùng địa lý, hoặc sản xuất bao bì phiên bản đặc biệt với số lượng hạn chế để nâng cao giá trị sản phẩm và tăng cảm nhận của khách hàng. Khả năng linh hoạt này của bao bì có thể giúp các công ty xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả hơn bằng việc nhắm trúng tới khách hàng mục tiêu và tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Hãng Nutella tung ra chiến dịch in tên và thông điệp lên nhãn mứt nổi tiếng. Người đại diện của hãng này cho biết, chiến dịch đã thu hút một lượng người quá lớn trên trang facebook của công ty: 180,000 người tại Bỉ, đất nước chỉ có 11 triệu dân.
10. Trào lưu “Đập hộp”
Trong năm 2015, các nhãn hiệu chuyển chiến lược về bao bì biến nó trở thành khởi đầu của cuộc trò chuyện giữa thương hiệu với khách hàng. Bao bì thực sự nổi bật không đi theo lỗi mòn, gây ấn tượng với người mua đang trở nên phổ biến hơn. Nó còn trở thành một động lực thúc đẩy, tăng tính cạnh tranh không chỉ giữa các thương hiệu, mà giữa những người tiêu dùng, bằng chứng là xu hướng “đập hộp” (unboxing)
Khối lượng của các video “đập hộp” đang bùng nổ trong những năm gần đây của những người tiêu dùng nhiệt tình quay lại cảnh của mình đang bóc và mở bao bì để khám phá sản phẩm mới. Từ năm 2010, số lượng các clip với chủ đề “unboxing” trong tiêu đề của YouTube đã tăng 871%. (nguồn CNN)
Những video “đập hộp” thậm chí còn là một nguồn thu kha khá của những người quay phim…Thậm chí, các hãng cũng chạy theo trào lưu này bằng những video họ tạo ra theo phong cách “đập hộp” sản phẩm mới để thu hút người xem và cho thấy sự hấp dẫn và chất lượng của bao bì ẩn chứa sản phẩm bên trong. Cũng vì thế các thương hiệu từ công nghệ đến đồ chơi đều chú trọng hơn vào thiết kế bao bì để tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng về thương hiệu, sản phẩm từ đó thúc đẩy hành động mua hàng.
Bao bì hấp dẫn, sáng tạo, đột phá có thể làm mọi người chú ý và bàn tán về thương hiệu, chỉ dựa vào sức mạnh của thiết kế. Khi thương hiệu cung cấp một sản phẩm chất lượng tốt, hơn nữa lại mang đến những trải nghiệm mới lạ và giá trị gia tăng từ bao bì vượt quá sự mong đợi, khách hàng sẽ muốn tiếp tục sử dụng và gắn bó với thương hiệu.
Geni Agency theo Labeltech